Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

BINH PHÁP KHỔNG MINH


Tiện Nghi Thập Lục Sách - phần 3


                                            THỨ BA

                                        XEM NGHE

Phép xem xét và nghe ngóng là xem xét cái hình nhỏ, nghe ngóng 
tiếng nhỏ, hình nhỏ mà không thấy được, tiếng nhỏ mà không
 nghe được.

Cho nên bậc vua sáng suốt xem xét cái " nhiều nhặn " ở trong cái 
vật nhỏ nhặt, nghe ngóng cái " vang ầm " ở trong cái tiếng nhỏ nhẹ ,
 lấy trong hòa với ngoài, lấy ngoài hòa với trong . Cho nên đạo làm 
chính trị cốt ở nghe ngóng nhiều, để mà lượm lặt và thu nạp lời tâu
 của kẻ dưới . Khi sắp đặt mưu kế mà dùng tới cả kẻ sĩ bậc thấp ,ắt 
vạn vật sẽ giúp cho mắt thấy rõ, các âm thịnh sẽ giúp cho tai nghe 
rõ. 

Cho nên kinh sách có nói : Thánh nhân không có tâm ý bình thường
 (nhất định) mà lấy tâm ý của trăm họ làm tâm ý của mình, dùng 
mắt của trăm họ để cho tâm xem xét, dùng miệng của trăm họ để 
tâm nói năng, dùng tai của trăm họ để tâm nghe ngóng, lấy thân của
 trăm họ để tâm yên ổn. Cho nên thân có tâm cũng như nước có 
vua. Dùng trong để hòa với ngoài thì vạn vật sáng tỏ ra.

Thấy được cái hình của mặt trời mặt trăng thì không đủ để gọi là 
sáng mắt, nghe được tiếng sấm sét không đủ để gọi là rõ tai. Cho 
nên bậc vua trong loài người, lấy thấy nhiều làm trí , lấy nghe nhiều
 làm thần. Thế mà năm âm không nghe thì không biết lấy gì mà
 phân biệt cung thương , năm sắc không thấy thì không biết lấy gì
 mà phân biệt đen vàng . Bởi vì được nghe bậc vua sáng thường 
giống như ngày đêm . Ngày thì việc công thi hành, đêm thì việc tư 
phấn phát . Hoặc có điều oan ức trong tiếng kêu than mà lại không 
nghe được, hoặc có điều thành thực trong sự tiến cử việc lành mà 
lại không thấy, tiếng kêu oan mà không nghe ắt là kẻ bị oan khuất 
không thể giải thoát, tiến cử việc lành mà không thu nạp ắt là người 
trung thành không được tin cậy , kẻ tà sẽ dung dưỡng việc gian trá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét