BINH PHÁP KHỔNG MINH
Tiện Nghi Thập Lục Sách - phần 3
THỨ BA
XEM NGHE
Phép xem xét và nghe ngóng là xem xét cái hình nhỏ, nghe ngóng
tiếng nhỏ, hình nhỏ mà không thấy được, tiếng nhỏ mà không
nghe được.
Cho nên bậc vua sáng suốt xem xét cái " nhiều nhặn " ở trong cái
Cho nên bậc vua sáng suốt xem xét cái " nhiều nhặn " ở trong cái
vật nhỏ nhặt, nghe ngóng cái " vang ầm " ở trong cái tiếng nhỏ nhẹ ,
lấy trong hòa với ngoài, lấy ngoài hòa với trong . Cho nên đạo làm
chính trị cốt ở nghe ngóng nhiều, để mà lượm lặt và thu nạp lời tâu
của kẻ dưới . Khi sắp đặt mưu kế mà dùng tới cả kẻ sĩ bậc thấp ,ắt
vạn vật sẽ giúp cho mắt thấy rõ, các âm thịnh sẽ giúp cho tai nghe
rõ.
Cho nên kinh sách có nói : Thánh nhân không có tâm ý bình thường
Cho nên kinh sách có nói : Thánh nhân không có tâm ý bình thường
(nhất định) mà lấy tâm ý của trăm họ làm tâm ý của mình, dùng
mắt của trăm họ để cho tâm xem xét, dùng miệng của trăm họ để
tâm nói năng, dùng tai của trăm họ để tâm nghe ngóng, lấy thân của
trăm họ để tâm yên ổn. Cho nên thân có tâm cũng như nước có
vua. Dùng trong để hòa với ngoài thì vạn vật sáng tỏ ra.
Thấy được cái hình của mặt trời mặt trăng thì không đủ để gọi là
Thấy được cái hình của mặt trời mặt trăng thì không đủ để gọi là
sáng mắt, nghe được tiếng sấm sét không đủ để gọi là rõ tai. Cho
nên bậc vua trong loài người, lấy thấy nhiều làm trí , lấy nghe nhiều
làm thần. Thế mà năm âm không nghe thì không biết lấy gì mà
phân biệt cung thương , năm sắc không thấy thì không biết lấy gì
mà phân biệt đen vàng . Bởi vì được nghe bậc vua sáng thường
giống như ngày đêm . Ngày thì việc công thi hành, đêm thì việc tư
phấn phát . Hoặc có điều oan ức trong tiếng kêu than mà lại không
nghe được, hoặc có điều thành thực trong sự tiến cử việc lành mà
lại không thấy, tiếng kêu oan mà không nghe ắt là kẻ bị oan khuất
không thể giải thoát, tiến cử việc lành mà không thu nạp ắt là người
trung thành không được tin cậy , kẻ tà sẽ dung dưỡng việc gian trá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét