Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Bí ẩn cái chết của Gia Cát Lượng


Lâu nay, Gia Cát Lượng vẫn được người dân khắp khu 

vực Đông Á nhắc tới như một nhà chính trị, quân sự lỗi

 lạc nhưng đồng thời cũng là một thầy phong thủy, 

tướng số có khả năng hô phong hoán vũ, nhìn sao đoán 

mệnh, dự báo tương lai.



"Xác giả” đánh lui quân Tư Mã Ý

Năm Kiến Hưng thứ 12 nhà Thục Hán (tức năm 234), Gia Cát 

Lương dẫn quân Bắc phạt, đóng quân ở Ngũ Trượng Nguyên. Đó là

 thời điểm vào giữa mùa hạ, trời nóng bức, chiến cuộc lại không có 

nhiều tiến triển khiến Gia Cát Lượng rất lo lắng, ưu phiền, cứ mở

 miệng nói là cáu gắt, một ngày chỉ ăn được chút cơm. Chính vì vậy

 mà chẳng bao lâu sau, cơ thể suy kiệt nhanh chóng cuối cùng 

thành bệnh, nằm liệt giường trong doanh trại. Đến tháng 8, vị quân 

sự lỗi lạc của nhà Thục Hán nôn ra máu mà chết. Năm đó, Gia Cát 

Lượng mới chỉ 54 tuổi.

Gia Cát Lượng xuống núi theo Lưu Bị năm 27 tuổi, 14 năm sau thì 

làm tới chức thừa tướng nước Thục, 27 năm sau thì chết vì lo lắng

 phiền muộn. Người ta nói rằng, tất cả những sự kiện trọng đại xảy 

ra trong đời Gia Cát Lượng đều liên quan tới con số 7. Đây hoàn 

toàn không phải là ngẫu nhiên. Con số 7 là con số định mệnh đối 

với Gia Cát Lượng.

Con trai Lưu Bị là Lưu Thiền nghe tin dữ từ tiền tuyến báo về kinh

 hoảng vô cùng. Vì lẽ, xưa nay, mọi việc trong triều đình nhà Thục 

đều trông vào một tay Gia Cát Lượng, nay Lượng vì chuyện Bắc

 phạt mà chết, ai sẽ là người thay Lưu Thiền lo lắng chuyện quốc

 gia đại sự. Vì vậy, người ta nói rằng, Lưu Thiền sau khi nghe tin là 

khóc lóc chạy tới nơi chôn cất của Gia Cát Lượng, tự mình chủ trì 

nghi lễ chôn cất còn phong cho Gia Cát Lượng là "Trung Vũ hầu”. 

Người đời sau vẫn gọi Gia Cát Lượng là "Gia Cát Vũ hầu” cũng là

 từ tước hàm này mà có.

Sách chép, trước khi chết, Gia Cát Lượng biết rằng sau khi mình 

nằm xuống, quân Thục không thể là đối thủ của quân đội Ngụy 

dưới sự chỉ huy của Tư Mã Ý. Vì vậy, mặc dù trong tình trạng bệnh 

tình nguy kịch vẫn cố gắng họp mặt các tướng lĩnh dưới quyền để 

bố trí thật chu đáo cho việc rút quân. Các tướng trung thành của

 Gia Cát Lượng là Dương Nghĩa, Khương Duy theo sự sắp xếp của 

Gia Cát Lượng, sau khi Lượng chết không phát tang ngay mà chỉnh 

đốn binh mã, rút quân về Hán Trung thật thần tốc nhưng phải trật 

tự, không để quân Tư Mã Ý phát hiện.

Tư Mã Ý biết chuyện quân Thục đang rút chạy, lập tức xua quân

 đuổi theo, quyết một phen tiêu diệt quân của Gia Cát Lượng. 

Dương Nghĩa ra lệnh cho binh lính rải đinh sắt trên đường rút quân 

để cản trở quân địch. Tư Mã Ý không phải tay vừa, ra lệnh cho 

hơn 2000 binh sỹ đi những đôi giày có đế làm bằng gỗ mềm chạy

 trướcđoàn quân khiến đinh sắt do quân Thục rải trên đường găm

 hết vào đế giày.

Quân đội Ngụy cứ theo đoàn quân giày gỗ này thuận lợi truy đuổi 

quân Thục. Tuy nhiên, khi quân Ngụy đuổi tới gần, quân Thục đột 

nhiên dựng cờ, gõ trống giống như chuẩn bị phản kích quân Ngụy. 

Quân Tư Mã Ý thấy vậy không dám truy đuổi nữa. Quân Thục nhờ 

vậy mà an toàn rút về Hán Trung.

Vì sao một người thông minh như Tư Mã Ý lại không dám truy

đuổi quân Thục? Nguyên nhân là vì, trước khi chết, dự liệu rằng 

khi quân Thục rút lui, Tư Mã Ý tất sẽ đuổi theo vì vậy Gia Cát 

Lượng đã cho người đẽo một bức tượng của mình rồi đặt lên xe. 

Đến khi quân của Tư Mã Ý đuổi theo đến gần thì đẩy xe có bức 

tượng của mình lên phía trước. Tư Mã Ý vốn nghe phong thanh

 Gia Cát Lượng bị bệnh mà chết, vì thế quân Thục mới rút quân.

Nay khi đuổi sát tới nơi lại thấy Gia Cát Lượng vẫn điềm nhiên 

ngồi trước xe ra trước ba quân thì sợ rằng cả cái chết lẫn việc rút 

quân chỉ là kế sách của Gia Cát Lượng nên không dám manh động. 

Tư Mã Ý quá thông minh do vậy cũng quá sức thận trọng vì thế 

đánh mất cơ hội tiêu diệt quân Thục. Người đời sau gọi sự kiện này 

là "xác giả” Gia Cát Lượng đánh lui Tư Mã Ý.


Quái chiêu "điểm huyệt” định phong thủy


Là một người trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, vì vậy, Gia 

Cát Lượng đương nhiên rất chỉn chu với việc chọn nơi chôn cất 

cho chính mình. Theo di nguyện của Gia Cát Lượng, sau khi chết 

nơi đặt mộ của mình sẽ là núi Định Quân.

Núi Định Quân nay nằm ở phía Nam huyện Miễn, thuộc tỉnh 

Thiểm Tây. Nó là một nhánh đâm theo hướng Tây Bắc của dãy Hệ 

Mỹ Thương. Vì trên đỉnh núi rất bằng phẳng, có thể đóng được cả 

vạn quân nên mới có tên là núi Định Quân. Một truyền thuyết khác 

nói rằng, khi Gia Cát Lượng dẫn quân Bắc phạt đã dùng ngọn núi 

này làm nơi tập Bát trận độ, luyện tập binh lính nên mới có tên là 

núi Định Quân.

Vì sao Gia Cát Lượng lại chọn núi Định Quân mà không chọn chôn 

cất ngay tại nơi chốn hoặc mang hẳn về kinh đô nước Thục? Người

 ta đã đưa ra nhiều giải thích khác nhau. Người nói Gia Cát Lượng 

chọn núi Định Quân là vì quan niệm khi sống thì quản lý nước

 Thục, khi chết thì bảo vệ nước Thục. Một thuyết khác lai nói rằng, 

do việc Bắc phạt thất bại nên Gia Cát Lượng không muốn đưa xác 

mình về chôn tại kinh đô, sợ bị Lưu Thiền trả thù. Tuy nhiên, có lẽ 

nguyên nhân thuyết phục nhất vẫn là Gia Cát Lượng đã tính toán 

rất kỹ về phong thủy khi lựa chọn ngọn núi Định Quân này.

Địa hình núi Định Quân rất phức tạp, các sườn núi uốn lượn, nhấp 

nhô được coi là một nơi cực tốt về mặt phong thủy. Tuy nhiên, 

ngọn núi Định Quân thì quá lớn, vậy nếu như chỉ nói rằng chôn cất 

ở núi Định Quân thì các tướng lĩnh biết chôn cất Gia Cát Lượng ở 

đâu? Người ta nói rằng, chuyện này cũng đã được Gia Cát Lượng

 tính toán rất kỹ.

Theo ghi chép, trước khi chết, nói về việc lo hậu sự của mình, Gia 

Cát Lượng nói với các tướng sỹ rằng, sau khi mình chết thì đem bỏ 

xác vào quan tài, lấy dây thừng buộc lại rồi cho quân sỹ khiêng 

theo đoàn quân rút về Hán Trung. Dây thừng đứt ở đâu thì lấy nơi 

đó làm mộ.

Truyền thuyết kể rằng, quân sỹ theo lời dặn của Gia Cát Lượng, 

buộc dây thừng vào quan tài rồi khiêng theo đoàn quân rút lui về

 phía Hán Trung. Cứ khiêng đi như vậy một thời gian rất lâu nhưng 

dây vẫn không đứt. Tuy nhiên, khi tới núi Định Quân thì đột nhiên 

sợi dây thừng rất chắc chắn bỗng dưng đứt bật ra, quan tài rơi 

xuống đất. Quân sỹ vội đặt quan tài xuống rồi tìm xẻng để đào 

huyệt hạ quan tài xuống. Nhưng khi binh lính vừa tản ra đất tại nơi 

đặt quan tại bỗng sụp xuống, vừa khít lấp trọn quan tài của Gia Cát 

Lượng.

Thời kỳ Tam Quốc là thời kỳ "mộ tặc” cực kỳ lộng hành. Vì vậy, 

ngoài việc chọn phong thủy cho ngôi mộ, việc đầu tiên cần nghiên 

cứu đối với các nhà phong thủy chính là làm cách nào để chống lại 

bọn mộ tặc này. Tào Tháo vốn là một chuyên gia trộm mộ, vì vậy 

cũng trở thành một người cực kỳ tài năng trong việc chống lại mộ 

tặc.

Nghi án về 72 ngôi mộ của Tào Tháo cho tới tận ngày nay vẫn 

chưa có lời giải và người ta vẫn chưa thể nào tìm thấy ngôi mộ thật 

của nhà chính trị lừng danh thời Tam Quốc này.

Về mặt phong thủy, Gia Cát Lượng có lẽ không thua gì Tào Tháo 

vì vậy, việc chống mộ tặc của Gia Cát Lượng cũng đặc sắc không 

kém.

Gia Cát Lượng khi chọn mộ cũng đã nghĩ đến việc sẽ bị Tư Mã Ý 

hoặc những người đời sau đào và cướp mộ vì vậy đã yêu cầu tướng 

lĩnh dưới quyền không chôn theo các vật tùy táng, mộ huyệt cũng 

không cần đào lớn, chỉ vừa đủ để đặt quan tài là được. Khu vực đặt 

mộ cũng không cần xây kín, cũng không trồng cây đánh dấu hay 

làm bất cứ thứ gì có thể bị phát hiện.

Tuy nhiên, những người đời sau để tưởng nhớ công đức của Gia 

Cát Vũ Hầu đã quyết định xây dựng khu mộ cho ông, lại còn trồng

 cây để ghi nhớ vị trí đặt mộ. Tuy nhiên, khi quyết định làm điều

 này, họ cũng tính đến việc giúp ngôi mộ chống lại bọn mộ tặc.

Vì vậy họ đã xây dựng rất nhiều ngôi mộ giả xung quanh ngôi mộ 

thật. Ngôi mộ mà ngay nay người ta vẫn gọi là "Mộ thật của Gia 

Cát Vũ Hầu” thực tế không phải là mộ thật. Nhiều người cho rằng, 

ngôi mộ chỉ vẻn vẹn dòng chữ "Mộ Vũ Hầu” mới là mộ thật. Vì 

vậy mà người Trung Quốc đến nay vẫn còn lưu truyền câu tục ngữ: 

"Mộ thật thì không thật mà mộ giả lại không giả”.

Ngôi mộ có tên là "Mộ Vũ Hầu” được đặt ở góc Tây Bắc của núi 

Định Quân, diện tích lên tới hơn 300 mẫu. Trên thực tế, nhiều 

chuyên gia lại cho rằng, ngay cả ngôi mộ có tên "Mộ Vũ Hầu” này 

cũng không phải là thực.

Ngôi mộ này được coi là ngôi thật của Gia Cát Lượng chỉ mới bắt 

đầu từ năm 1799, do Đô đốc tỉnh Thiểm Tây là Tùng Quân khẳng 

định dựa trên những truyền thuyết lưu truyền trong dân địa phương 

thời đó. Vì vậy, có thể nói rằng cũng giống như Tào Tháo, cho tới 

nay người ta vẫn chưa thể xác định được mộ thật của Gia Cát 

Lượng nằm ở đâu.

                                                 Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Đạt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét